Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ mang về gần 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 22/07/2019
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,8 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 3,4 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2018.
Ảnh minh họa.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 6/2019 đạt 806 triệu USD, giảm 10,7% so với tháng trước, nhưng tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 580,8 triệu USD, giảm 5,6% so với tháng trước, nhưng tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2018. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,8 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 3,4 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2018.
Về thị trường xuất khẩu, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc là 3 thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2019. Trị giá xuất khẩu tới ba thị trường này chiếm 71% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của cả nước. Trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ đạt 2,2 tỷ USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm 2018; Nhật Bản đạt 632 triệu USD, tăng 20%; Trung Quốc đạt 544 triệu USD, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trên thị trường thế giới, việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu đồ nội thất từ Trung Quốc đã tác động mạnh đến các công ty sản xuất đồ nội thất Trung Quốc. Sau khi Mỹ tăng thuế đối với đồ nội thất Trung Quốc từ 10% lên 25% áp dụng từ ngày 1/6/2019. Các công ty sản xuất nội thất Trung Quốc là bộ phận chịu tác động lớn nhất của chính sách thuế do Mỹ áp dụng đối với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc. Theo Ngân hàng China International Capital Corp (CICC), mức thuế sẽ tương đương khoảng 34,2% lợi nhuận năm 2018 của ngành này.
Năm 2018, ngành nội thất Trung Quốc có giá trị sản xuất đạt 701 tỷ NDT, tăng 4,3% so với năm 2017. Xuất khẩu đồ nội thất sang Mỹ chiếm khoảng 10% sản lượng nội thất của Trung Quốc, tương đương khoảng 70 tỷ NDT. Một số công ty sản xuất đồ nội thất tìm kiếm nhu cầu từ thị trường nội địa để bù đắp sụt giảm do xuất khẩu sang Mỹ chững lại. Thị trường nội địa Trung Quốc được đánh giá còn nhiều tiềm năng.
Quỳnh Anh
Theo Nhịp sống kinh tế
http://cafef.vn/xuat-khau-go-va-san-pham-go-mang-ve-gan-5-ty-usd-trong-6-thang-dau-nam-2019072117390664.chn
- VPUB – Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chúc Tết tỉnh Điện Biên (07/01/2025)
- Dự báo kinh tế thế giới năm 2025 (06/01/2025)
- Giá cao su, đường biến động ra sao giai đoạn đầu năm 2025? (06/01/2025)
- Những vấn đề pháp lý thúc đẩy kinh tế số trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á: Một số giải pháp và khuyến nghị (03/01/2025)
- Việt Nam vào top 15 nền kinh tế lớn châu Á: Doanh nghiệp muốn nắm cơ hội “ngàn năm có một” (03/01/2025)
- Bà Huỳnh Thị Nga được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cao su Chư Păh (03/01/2025)
- Cao su Việt Nam (GVR) được phê duyệt khu công nghiệp 360 ha tại Bình Dương (03/01/2025)
- Giá cao su hôm nay 3/1/2025: Giá cao su tăng - giảm trái chiều trên sàn SHFE, trong nước duy trì đà đi ngang (03/01/2025)
- Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng nổi bật về tăng trưởng kinh tế (02/01/2025)
- Mô hình nông lâm kết hợp trồng cao su tại Thái Lan (02/01/2025)