Xuất khẩu cao su sang thị trường Ấn Độ và Pakistan tăng đột biến 24/04/2018
Kết thúc quý 1/2018 xuất khẩu cao su của cả nước đã tăng 4,7% về lượng nhưng kim ngạch giảm 24,2% bởi giá xuất bình quân giảm 27,6% so với cùng kỳ xuống 1478,4 USD/tấn.
Theo số liệu thống kê từ TCHQ, kết thúc tháng 3/2018 Việt Nam đã xuất khẩu được 76 nghìn tấn, đạt 113,8 triệu USD, tăng 51,7% về lượng và 52% về trị giá so với tháng 2/2018 – đây là tháng tăng đầu tiên sau khi sụt giảm hai tháng liên tiếp. Với đà tăng mạnh trong tháng 3 đã nâng lượng cao su xuất khẩu quý 1/2018 lên 260,9 nghìn tấn, đạt 385,7 triệu USD, tăng 4,7% về lượng nhưng giảm 24,2% về trị giá, do giá xuất bình quân giảm 27,6% so với cùng kỳ 2017 xuống 1478,4 USD/tấn.
Cao su của Việt Nam được xuất tới 28 quốc gia trên thế giới và chủ yếu xuất sang Canada, Phần Lan, Pháp, Mexico…, trong đó Canada là quốc gia có lượng xuất nhiều nhất 894 nghìn tấn đạt 1,4 triệu USD, tăng 8,36% về lượng nhưng giảm 20,76% trị giá, giá xuất bình quân 1589,15 USD/tấn, giảm 26,88% so với cùng kỳ 2017. Ngoài ra, xuất sang các nước EU, Đông Nam Á chiếm lần lượt 8,6% và 7,2% và các nước khác (trừ EU, ASEAN) chiếm 84% tổng lượng nhóm hàng.
Nhìn chung, quý 1/2018 lượng cao su xuất khẩu đều có tốc độ tăng trưởng (chiếm 57%), nhưng giá xuất bình quân lại sụt giảm ở hầu hết các thị trường. Đặc biệt xuất sang thị trường Singapore và Nhật Bản có giá đắt nhất, đạt tương ứng 1.670,75 USD/tấn và 1.671,44 USD/tấn, so với cùng kỳ năm 2017 giá bình quân xuất sang Singapore tăng nhẹ 0,09%, nhưng Nhật Bản giảm 21,41%. Ở chiều ngược lại, xuất sang thị trường Bỉ có giá thấp nhất 1176,16 USD/tấn, giảm 26,05% so với cùng kỳ.
Trong quý đầu năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cao su Việt Nam thay vì các thị trường truyền thống đã mở rộng sang các thị trường tiềm năng như Ấn Độ và Pakistan, tuy lượng xuất sang hai thị trường này chỉ đạt lần lượt 19,4 nghìn tấn và 1,3 nghìn tấn, nhưng so với cùng kỳ lại có mức tăng vượt trội, gấp hơn 3 lần về lượng và 2 lần trị giá mỗi thị trường. Ngoài ra, lượng cao su xuất sang một số thị trường như Nga, Thụy Điển và Indonesia cũng có mức tăng khá tương ứng với 91,64%; 92,37% và 58,11%.
Đối với thị trường Trung Quốc – quốc gia tiêu thụ cao su lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên trong quý 1/2018 Trung Quốc giảm nhập khẩu cao su từ thị trường Việt Nam. Cụ thể, giảm 7,39% về lượng, 29,12% về giá và 34,36% về kim ngạch, tương ứng với 148,4 nghìn tấn, giá xuất bình quân 1460,09 USD/tấn và 216,7 triệu USD.
http://vinanet.vn/thuong-mai-cha/xuat-khau-cao-su-sang-thi-truong-an-do-va-pakistan-tang-dot-bien-693345.html
- VPUB – Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chúc Tết tỉnh Điện Biên (07/01/2025)
- Dự báo kinh tế thế giới năm 2025 (06/01/2025)
- Giá cao su, đường biến động ra sao giai đoạn đầu năm 2025? (06/01/2025)
- Những vấn đề pháp lý thúc đẩy kinh tế số trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á: Một số giải pháp và khuyến nghị (03/01/2025)
- Việt Nam vào top 15 nền kinh tế lớn châu Á: Doanh nghiệp muốn nắm cơ hội “ngàn năm có một” (03/01/2025)
- Bà Huỳnh Thị Nga được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cao su Chư Păh (03/01/2025)
- Cao su Việt Nam (GVR) được phê duyệt khu công nghiệp 360 ha tại Bình Dương (03/01/2025)
- Giá cao su hôm nay 3/1/2025: Giá cao su tăng - giảm trái chiều trên sàn SHFE, trong nước duy trì đà đi ngang (03/01/2025)
- Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng nổi bật về tăng trưởng kinh tế (02/01/2025)
- Mô hình nông lâm kết hợp trồng cao su tại Thái Lan (02/01/2025)