4 yếu tố khiến xuất khẩu cao su mịt mờ 19/11/2019
Có sản lượng và giá trị xuất khẩu đều tăng trong 10 tháng đầu năm, tuy nhiên thị trường cao su Việt Nam trong thời gian tới được dự báo sẽ đối mặt không ít khó khăn do gia tăng nguồn cung và tình hình suy thoái tại thị trường chủ lực Trung Quốc.
Báo cáo mới nhất từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho thấy: 10 tháng đầu năm, khối lượng và giá trị xuất khẩu cao su ước đạt 1,29 triệu tấn và 1,75 tỷ USD, tăng 6,1% về khối lượng và tăng 5,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.
Trung Quốc, Ấn Độ, và Hàn Quốc vẫn là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm, chiếm thị phần lần lượt là 64,3%, 8,9% và 3,2%.
Về mặt giá cả, trên thị trường thế giới, giá cao su tại Sàn giao dịch hàng hóa Tokyo (Tocom) tiếp tục tăng trong tháng 10 do căng thẳng Mỹ - Trung có dấu hiệu tiến triển lạc quan, kỳ vọng 1 thỏa thuận nhằm chấm dứt tranh chấp kéo dài.
Cùng với xu hướng của thị trường thế giới, giá cao su nguyên liệu tại thị trường trong nước cũng tăng nhẹ. Tại Bình Phước, giá mủ từ mức 245 đồng/độ lên 250 đồng/độ.
Dù sản lượng và giá trị xuất khẩu cao su 10 tháng qua đều ghi nhận tăng so với cùng kỳ năm trước, song Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản dự báo: Thời gian tới, thị trường cao su của Việt Nam sẽ gặp khó khăn do 4 yếu tố.
Thứ nhất, xung đột thương mại trên thế giới tiếp tục diễn biến khó lường.
Thứ hai, suy thoái của kinh tế của một số thị trường lớn, đặc biệt như Trung Quốc – thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất, chiếm hơn 60% lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam.
Thứ ba, sức ép từ nguồn cung khi Indonesia và Malaysia đã hoàn tất chương trình cắt giảm xuất khẩu cao su tự nhiên.
Thứ tư, xuất khẩu cao su sang thị trường Ấn Độ sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn nữa nếu Thái Lan xúc tiến xuất khẩu cao su thành công.
Ước khối lượng nhập khẩu cao su trong tháng 10 đạt 76 nghìn tấn với giá trị đạt 116 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị cao su nhập khẩu 10 tháng đầu năm đạt 578 nghìn tấn với giá trị 968 triệu USD, tăng 16,3% về khối lượng và tăng 6,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. 5 thị trường nhập khẩu cao su chủ yếu trong 9 tháng đầu năm là Hàn Quốc, Nhật Bản, Camphuchia, Đài Loan và Lào, chiếm 61,4% thị phần. |
Thanh Nguyễn
https://haiquanonline.com.vn/4-yeu-to-khien-xuat-khau-cao-su-mit-mo-114524.html
- VPUB – Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chúc Tết tỉnh Điện Biên (07/01/2025)
- Dự báo kinh tế thế giới năm 2025 (06/01/2025)
- Giá cao su, đường biến động ra sao giai đoạn đầu năm 2025? (06/01/2025)
- Những vấn đề pháp lý thúc đẩy kinh tế số trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á: Một số giải pháp và khuyến nghị (03/01/2025)
- Việt Nam vào top 15 nền kinh tế lớn châu Á: Doanh nghiệp muốn nắm cơ hội “ngàn năm có một” (03/01/2025)
- Bà Huỳnh Thị Nga được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cao su Chư Păh (03/01/2025)
- Cao su Việt Nam (GVR) được phê duyệt khu công nghiệp 360 ha tại Bình Dương (03/01/2025)
- Giá cao su hôm nay 3/1/2025: Giá cao su tăng - giảm trái chiều trên sàn SHFE, trong nước duy trì đà đi ngang (03/01/2025)
- Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng nổi bật về tăng trưởng kinh tế (02/01/2025)
- Mô hình nông lâm kết hợp trồng cao su tại Thái Lan (02/01/2025)