logo
TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM

Vị thế của nhãn hiệu "Cao su Việt Nam" 05/08/2016

Vị thế của nhãn hiệu

Chế biến cao su - Ảnh: Quý Hòa

Sau hai năm thực hiện các thủ tục cấp phép chứng nhận nhãn hiệu "Cao su Việt Nam", Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã đăng ký thành công Thương hiệu Quốc gia cho ngành vào năm 2015. Có 11 loại hàng hóa, được xếp thành ba nhóm hàng, gồm nguyên liệu cao su thiên nhiên, sản phẩm công nghiệp cao su, sản phẩm gỗ cao su được xét chọn mang nhãn hiệu chứng nhận "Cao su Việt Nam".

Song để triển khai nhãn hiệu "Cao su Việt Nam", VRA còn cần sự chung tay của các bộ, ngành, những đơn vị liên quan đến quản lý chất lượng.

Được biết, khi đi vào thực hiện, nhãn hiệu chứng nhận "Cao su Việt Nam" sẽ được sử dụng trên các sản phẩm cao su Việt Nam, được doanh nghiệp (DN) cam kết đạt quy chuẩn, tiêu chuẩn về chất lượng và về các lĩnh vực liên quan đang áp dụng trong ngành cao su Việt Nam.

Theo đó, DN hội viên VRA, các tổ chức hợp pháp tại Việt Nam có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Cao su Việt Nam" đối với những sản phẩm đáp ứng các điều kiện của Quy chế Quản lý và Sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Cao su Việt Nam" do VRA ban hành, sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng Nhãn hiệu theo thỏa thuận giữa VRA và DN.

Theo thống kê, sản lượng cao su Việt Nam hiện đang chiếm 11% tổng sản lượng cao su thế giới. Đồng thời, cao su Việt Nam đang xếp thứ tư trên thế giới về diện tích và thứ ba về sản lượng xuất khẩu (XK). Tuy nhiên, cũng như nhiều mặt hàng nông nghiệp như gạo, cà phê, điều..., cao su Việt Nam chủ yếu xuất thô với tỷ lệ lên đến 85%.

Lý do tỷ lệ XK cao su nguyên liệu đang ở mức cao được phía VRA lý giải, do ngành chưa có Thương hiệu Quốc gia nên chất lượng cao su sơ chế không đồng đều, dẫn đến giá bán thấp hơn cao su của Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển thương hiệu "Cao su Việt Nam" chính là giải pháp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra giá trị gia tăng, uy tín cho ngành cao su Việt Nam để phát triển theo hướng bền vững.

Với VRA, triển khai chương trình sử dụng nhãn hiệu "Cao su Việt Nam" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội. Do đó, VRA sẽ thông tin và hướng dẫn chi tiết về quy trình thực hiện, các điều kiện cũng như quyền lợi của DN khi thực hiện nhãn hiệu "Cao su Việt Nam", đồng thời phối hợp với các bộ, ngành quảng bá rộng rãi đến các DN trong và ngoài nước về chương trình, nhằm tiến đến quy trình đảm bảo chất lượng sản phẩm, nâng cao uy tín của DN cao su Việt Nam trên thị trường thế giới. VRA đặt mục tiêu đến năm 2020, việc quản lý và phát triển thương hiệu cao su Việt Nam sẽ được mở rộng ra 30% DN ngoài Hiệp hội.

Định hướng phát triển của ngành cao su Việt Nam song hành cùng những bước đi bài bản về thương hiệu, về chất lượng sản phẩm, về uy tín DN, cho thấy những tín hiệu tích cực về sự phát triển của ngành. Nhưng để tiến tới mục tiêu đó vẫn còn nhiều khó khăn.

Mới đây, theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khối lượng XK cao su bảy tháng đầu năm 2016 đạt 564.000 tấn với kim ngạch 705 triệu USD, tăng 8,8% về khối lượng nhưng giảm 7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, kim ngạch XK thu về chủ yếu từ mủ cao su nguyên liệu.

Theo đại diện VRA, Việt Nam đang có khoảng gần 300 DN tham gia XK cao su, nhưng phần đông lại XK mủ cao su sang Trung Quốc, Ấn Độ, là hai thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2016, thị trường Ấn Độ và Trung Quốc chiếm 62,6% thị phần XK. "Điều này sẽ rất khó tạo giá trị gia tăng cho ngành cao su Việt Nam. Nhưng nếu trong tương lai, các DN sử dụng thành công nhãn hiệu "Cao su Việt Nam" thì chắc chắn sẽ được cải thiện theo hướng tích cực" - VRA kỳ vọng.

Chia sẻ với Báo Doanh Nhân Sài Gòn, VRA cho biết, việc áp dụng nhãn hiệu "Cao su Việt Nam" đang được xem như một chứng nhận, xác tín về chất lượng hàng hóa, uy tín DN. Điều này sẽ tạo độ tin cậy cho đối tác nước ngoài khi chọn cao su nhập khẩu, đặt hàng từ các DN Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện nay vấn đề pháp lý, chế tài, quy định chất lượng hàng hóa phải do các bộ, ngành liên quan ban hành, Hiệp hội chỉ có thể thực hiện việc xác tín về đầu mối DN, giới thiệu DN tham gia. Vì vậy, cùng với việc đăng ký thành công nhãn hiệu chứng nhận "Cao su Việt Nam" năm 2015 tại thị trường trong nước, tới đây, VRA tiến hành đăng ký nhãn hiệu chứng nhận "Cao su Việt Nam" ở thị trường các nước nhập khẩu cao su Việt Nam.


LÊ LOAN

http://www.doanhnhansaigon.vn/hoi-clb/vi-the-cua-nhan-hieu-cao-su-viet-nam/1099059/

ĐƠN VỊ TÀI TRỢ
ĐƠN VỊ TÀI TRỢ