Nhu cầu xăng châu Á có thể mở cánh cửa cho các thương nhân nhập khẩu dầu thô Mỹ 28/12/2015
Trong tháng này chính phủ Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gần như tất cả các loại dầu thô sang các nước khác như Canada, mặc dù giới phân tích đồng ý việc bãi bỏ này không thể gây xuất khẩu tăng mạnh.
Trở ngại lớn nhất với xuất khẩu của Mỹ sang châu Á là giá dầu thô ngọt nhẹ WTI tăng hiện nay, thậm chí cao hơn dầu Brent, đang phá hoại dòng chảy thương mại. Dầu WTI cũng đang giao dịch cao hơn dầu thô châu Á chuẩn Dubai.
Tuy nhiên, các chính phủ châu Á đã đẩy các nhà máy lọc dầu của họ đa dạng hóa nguồn cung từ các nhà sản xuất dầu Trung Đông. Các thương nhân dầu thô cũng muốn thiết lập sớm tuyến đường giao dịch.
Barclays cho biết hiếm có cơ hội chênh lệch giá để xuất khẩu dầu thô tới các nơi khác ngoài Canada sẽ trở thành phổ biến hơn, đồng thời ảnh hưởng tức thì sẽ là nhỏ.
Một số cơ hội mua bán chênh lệch giá có thể đang được mở ra ở châu Á, đặc biệt là sản phẩm ngưng tụ, do mức cộng của dầu thô nhẹ Trung Đông ở mức kỷ lục và hàng của Australia ở mức cao nhiều năm.
Trong tháng này, sản phẩm ngưng tụ của Qatar đã bán kỳ hạn tháng 2 ở mức kỷ lục mức cộng khoảng 6 USD/thùng với dầu thô Dubai, nghĩa là đang giao dịch tại 39,5 USD/thùng dựa trên giá hoán đổi Dubai hiện nay.
Sản phẩm ngưng tụ của Australia đã bán ở mức cộng khoảng 4,7 USD so với dầu Brent hay khoảng 41 USD/thùng dựa trên giá dầu Brent hiện nay.
Giả thiết những mức cộng đó được giữ và người bán hàng Mỹ có thể giao dịch ở mức trừ lùi với WTI, chi phí sản xuất của họ cho phép điều này, như vậy xuất khẩu của Mỹ sang châu Á có thể khả thi.
Một thương nhân dầu tại Singapore cho biết “nếu bạn có chi phí sản xuất khá thấp, những đầu mối vận chuyển tốt, và có thể sẵn sàng chấp nhận giảm giá hay thua lỗ trong doanh thu đầu tiên sang châu Á, thì bạn sẽ có thể sẵn sàng tìm khách hàng trong khu vực này”.
Nhu cầu mạnh đối với dầu thô ngọt nhẹ
Nhu cầu dầu thô nhẹ mạnh ở châu Á trong bối cảnh tăng trưởng tiêu thụ xăng ngày càng tăng ở Trung Quốc và Ấn Độ, một xu hướng có thể tiếp tục trong năm 2016. Các nhà máy lọc dầu châu Á muốn thêm sản phẩm ngưng tụ để sản xuất hoặc pha trộn tăng sản lượng xăng của họ.
Công ty tư vấn Energy Aspect trong triển vọng thị trường năm 2016 cho biết nhu cầu xăng và naphtha sẽ mạnh trong bối cảnh doanh số bán ô tô ngày càng tăng, việc đi lại nhiều ở châu Á và nhu cầu hóa dầu mạnh mẽ.
Giá vận chuyển của tàu chở dầu là một biến số lớn khác đối với việc buôn bán và chúng hiện là cao, có thể làm cuộc hành trình từ Mỹ sang châu Á không có lợi nhuận trừ khi người bán sẵn sàng chấp nhận giảm giá để thiết lập con đường thương mại.
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết trong tuần này các nhà máy lọc dầu trong nước đang hy vọng đa dạng hóa các nhà cung cấp của họ và đang cẩn thận nhập khẩu sản phẩm ngưng tụ của Mỹ do nguồn cung cấp dầu thô nhẹ ở châu Á đã hạn chế.
Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu châu Á có thể có nhu cầu hạn chế với sản phẩm ngưng tụ của Mỹ do sự khác biệt chất lượng từ nhà cung cấp này, họ thường mua từ Trung Đông và châu Á.
H. Lan
Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters
- VPUB – Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chúc Tết tỉnh Điện Biên (07/01/2025)
- Dự báo kinh tế thế giới năm 2025 (06/01/2025)
- Giá cao su, đường biến động ra sao giai đoạn đầu năm 2025? (06/01/2025)
- Những vấn đề pháp lý thúc đẩy kinh tế số trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á: Một số giải pháp và khuyến nghị (03/01/2025)
- Việt Nam vào top 15 nền kinh tế lớn châu Á: Doanh nghiệp muốn nắm cơ hội “ngàn năm có một” (03/01/2025)
- Bà Huỳnh Thị Nga được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cao su Chư Păh (03/01/2025)
- Cao su Việt Nam (GVR) được phê duyệt khu công nghiệp 360 ha tại Bình Dương (03/01/2025)
- Giá cao su hôm nay 3/1/2025: Giá cao su tăng - giảm trái chiều trên sàn SHFE, trong nước duy trì đà đi ngang (03/01/2025)
- Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng nổi bật về tăng trưởng kinh tế (02/01/2025)
- Mô hình nông lâm kết hợp trồng cao su tại Thái Lan (02/01/2025)