Ngành cao su sụt giảm doanh thu vì đồng nhân dân tệ mất giá 24/08/2015
(TBTCO) - Sự phá giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc chắc chắn gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của ngành cao su Việt Nam, giảm doanh thu của các doanh nghiệp.
Đó là nhận định của Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) trước sự kiện trung tuần tháng 8,/2015, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc liên tiếp phá giá đồng Nhân dân tệ (NDT) với biên độ tổng cộng là 4,6%.
Hiện nay, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu nguyên liệu cao su thiên nhiên lớn nhất của Việt Nam, nên việc Trung Quốc phá giá nội tệ sẽ khiến giá bán và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể sụt giảm trong thời gian tới.
Theo phân tích của VRA, đối với các hợp đồng thanh toán bằng đồng USD, trước bối cảnh đồng NDT mất giá, các doanh nghiệp Trung Quốc phải chi thêm hơn 4% cho các đơn hàng mua với giá trước đây, vì vậy đang có xu hướng ép giá cao su Việt Nam để bù đắp lại phần thâm hụt khi chuyển đổi từ NDT sang USD.
Còn những đơn hàng xuất khẩu cao su Việt Nam áp dụng phương thức thanh toán bằng đồng NDT sẽ gặp ảnh hưởng trực tiếp từ sự thay đổi tỷ giá, kéo doanh thu của các doanh nghiệp giảm xuống khi quy đổi sang VND.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cao su sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch sẽ càng gặp thêm khó khăn khi doanh thu giảm bên cạnh tình trạng các cửa khẩu Trung Quốc lúc mở, lúc đóng.
Ngoài ra, Việt Nam hiện vẫn cần nhập các sản phẩm cao su Trung Quốc như cao su tổng hợp, săm lốp xe, băng tải, sản phẩm cao su y tế, chỉ thun, ống cao su, tấm cao su... Vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất những sản phẩm cao su này sẽ phải chịu sức ép cạnh tranh hơn nữa từ phía Trung Quốc, sau việc đồng NDT bị phá giá. Đây là đối tượng bị ảnh hưởng lớn nhất.
VRA khuyến cáo, để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực từ việc Trung Quốc phá giá đồng NDT, các doanh nghiệp ngành cao su cần đa dạng hóa thị trường, từng bước giảm phụ thuộc vào thị trường nước này, kết hợp với việc cắt giảm giá thành, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm.
Đồng thời, các doanh nghiệp cần chú trọng hơn nữa việc khai thác tiềm năng thị trường nội địa và chuyển đổi cơ cấu chủng loại cao su cho phù hợp với nhu cầu tiêu thụ chung trên thế giới, thay vì chỉ tập trung vào thị trường Trung Quốc, là thị trường còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro./.
Đối với mặt hàng cao su thiên nhiên nguyên liệu, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, với lượng xuất khẩu từ 460.000 tấn đến 500.000 tấn mỗi năm, chiếm khoảng 40% - 50% tổng lượng cao su xuất khẩu, mặc dù đang có xu hướng giảm dần về tỷ trọng. |
Diệu Hoa
http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/kinh-doanh/2015-08-22/nganh-cao-su-sut-giam-doanh-thu-vi-dong-nhan-dan-te-mat-gia-23799.aspx- VPUB – Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chúc Tết tỉnh Điện Biên (07/01/2025)
- Dự báo kinh tế thế giới năm 2025 (06/01/2025)
- Giá cao su, đường biến động ra sao giai đoạn đầu năm 2025? (06/01/2025)
- Những vấn đề pháp lý thúc đẩy kinh tế số trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á: Một số giải pháp và khuyến nghị (03/01/2025)
- Việt Nam vào top 15 nền kinh tế lớn châu Á: Doanh nghiệp muốn nắm cơ hội “ngàn năm có một” (03/01/2025)
- Bà Huỳnh Thị Nga được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cao su Chư Păh (03/01/2025)
- Cao su Việt Nam (GVR) được phê duyệt khu công nghiệp 360 ha tại Bình Dương (03/01/2025)
- Giá cao su hôm nay 3/1/2025: Giá cao su tăng - giảm trái chiều trên sàn SHFE, trong nước duy trì đà đi ngang (03/01/2025)
- Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng nổi bật về tăng trưởng kinh tế (02/01/2025)
- Mô hình nông lâm kết hợp trồng cao su tại Thái Lan (02/01/2025)