Đúng lúc hãng lốp xe thứ ba thế giới trượt dài, đối thủ tặng họ món quà bất ngờ 15/06/2020
Hồi thập niên 90, thị phần của thương hiệu lốp xe Goodyear giảm mạnh vì sự trỗi dậy của đối thủ lớn nhất. Nhưng một bê bối của đối thủ đã giúp họ tái chiếm vị thế dẫn đầu.
Goodyear là nhà sản xuất lốp lớn thứ ba thế giới (sau Bridgestone và Michelin). Ở Bắc Mỹ, họ chiếm vị trí số một, còn ở châu Âu, họ chiếm vị trí số hai. Ngoài hoạt động sản xuất ở hơn 20 quốc gia, Goodyear còn vận hành khoảng 1.100 trung tâm dịch dưới thương hiệu Goodyear hoặc Just Tires.
Hồi thế kỉ 19, một người đàn ông tên Charles Goodyear đã phát minh ra quá trình lưu hóa cao su.
Đó là một quá trình phức tạp nhằm chuyển hóa cao su thành một thứ hữu dụng cho nhiều mục đích khác nhau và đương nhiên, một trong những mục đích đó là vỏ xe. Ngoài ra, Charles còn chế tạo ra ủng và trang phục (nón, áo khoác và cà vạt) từ cao su.
Vấn đề ở đây là Goodyear chỉ là một nhà phát minh chứ không phải là một doanh nhân. Cả nhà Goodyear gần như đã phải chết đói trong lúc ông liên tục thất bại với nhà máy lưu hóa cao su và gánh một món nợ kếch xù.
Thức ăn hàng ngày mà ông và gia đình thường dùng chính là những con cá mà ông đánh bắt từ dòng sông gần nhà.
Mặc dù quá trình lưu hóa cao su là một trong những phát minh đột phá mang đậm dấu ấn công nghệ và thương mại quan trọng của thế kỷ 19, nhưng Goodyear, một trong những Homer Simpson của lịch sử, lại gặp trở ngại trong việc nhận bằng sáng chế.
Goodyear đã nhiều lần tới các cơ quan thẩm quyền để khiếu nại, nhằm ngăn chặn các doanh nghiệp lợi dụng phát minh của ông. Năm 1860, Goodyear qua đời trong khốn khó nhưng vẫn chưa thể hưởng lợi ích nhỏ nào từ thành tựu của bản thân.
40 năm sau, Frank Seiberling mới ghi nhận thành quả của Goodyear bằng cách dùng tên nhà phát minh quá cố đặt cho công ty của ông - công ty Vỏ xe và Cao su Goodyear.
Sự phát triển của công ty khá thuận lợi chứ không khốn khó như cuộc đời của nhà phát minh mà nó mang tên.
3 năm sau khi ra đời, năm 1901, công ty giành hợp đồng cung cấp vỏ xe cho Henry Ford. Goodyear dần lớn mạnh thành một thương hiệu vỏ xe hàng đầu với những hợp đồng cung cấp cho nhiều hãng sản xuất xe hơi khác nhau.
Chỉ đến những năm 80, Goodyear mới bắt đầu đánh mất quyền kiểm soát thị trường khi hãng vỏ xe Bridgestone mua lại đối thủ chính của Goodyear trên thị trường - Firestone.
Mãi lực của Goodyear sụt giảm nặng nề trong những năm 90, khiến họ buộc phải sa thải hơn 2.800 nhân viên chỉ trong một năm.
Cửu Dương
- VPUB – Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chúc Tết tỉnh Điện Biên (07/01/2025)
- Dự báo kinh tế thế giới năm 2025 (06/01/2025)
- Giá cao su, đường biến động ra sao giai đoạn đầu năm 2025? (06/01/2025)
- Những vấn đề pháp lý thúc đẩy kinh tế số trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á: Một số giải pháp và khuyến nghị (03/01/2025)
- Việt Nam vào top 15 nền kinh tế lớn châu Á: Doanh nghiệp muốn nắm cơ hội “ngàn năm có một” (03/01/2025)
- Bà Huỳnh Thị Nga được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Cao su Chư Păh (03/01/2025)
- Cao su Việt Nam (GVR) được phê duyệt khu công nghiệp 360 ha tại Bình Dương (03/01/2025)
- Giá cao su hôm nay 3/1/2025: Giá cao su tăng - giảm trái chiều trên sàn SHFE, trong nước duy trì đà đi ngang (03/01/2025)
- Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là điểm sáng nổi bật về tăng trưởng kinh tế (02/01/2025)
- Mô hình nông lâm kết hợp trồng cao su tại Thái Lan (02/01/2025)